Hướng dẫn du lịch Pù Luông tự túc 2019

Pù Luông ở đâu ? Pù Luông có gì hay ho? Đi Pù Luông như thế nào? Đi Pù Luông có khó không? Lịch trình đi Pù Luông? Chỗ ăn chốn nghỉ ở Pù Luông? Đi Pù Luông như thế nào để có trải nghiệm thú vị nhất, có ảnh chất nhất,..??? Bài này Sơn sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn nhé.
MỤC LỤC
 Giới thiệu về Pù Luông
 Thời điểm đi Pù Luông
 Cách đi đến Pù Luông
 Đặc sản ở Pù Luông
 Ngủ nghỉ ở Pù Luông
 Chơi gì ở Pù Luông
 Lịch trình gợi ý đi Pù Luông
Ruộng bậc thang bạt ngàn tại Bản Đôn - Pù Luông

Giới thiệu nhanh về Pù Luông

Pù Luông là khu bảo tồn thiên nhiên trải dài trên địa phận 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình. Cách Hà Nội chỉ chừng 150km, nên Pù Luông là 1 địa điểm rất phù hợp để "đi trốn" khỏi phố thị ồn ào vào cuối tuần. Nghe đến "bảo tồn thiên nhiên" chắc các bạn cũng bắt đầu mường tượng ra cảnh vật tại Pù Luông rồi đấy. Đúng, rất thiên nhiên.

Đối với mình, thật không quá khi nói rằng Pù Luông được thiên nhiên ban tặng cho một vẻ đẹp đặc biệt mà hiếm nơi nào có được. Sự đa dạng về địa hình, sinh vật, khí khậu và văn hóa khiến cho Pù Luông như ôm trọn trong mình cả một miền Tây Bắc ấy. 

Cái đẹp của Pù Luông vừa đặc thù vừa riêng biệt. Phần nào đó giống như Sapa, Pù Luông cũng có những khoảng rừng nguyên sinh trầm lặng, những ruộng bậc thang nên thơ, những con đèo uốn lượn hay sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số của Việt Nam. Pù Luông cũng có những rặng rúi kỳ vỹ mà mẹ nhiên thiên đã ban tặng như Hà Giang. Nhưng Pù Luông đặc biệt ở chỗ tạo hóa đã xắp sếp tất cả những vẻ đẹp đó lại một chỗ, khéo léo giấu trong đó những hoang sơ, bình dị để ai đến rồi cũng trầm trồ kinh ngạc, khi về thì thổn thức hoặc khi quay lại vẫn thấy đẹp, vẫn thấy mới.

Đặc biệt, nếu các bạn có cơ hội tự mình rong ruổi trên chiếc xe máy hay trekking trên cũng cung đường ở Pù Luông, các bạn sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên đấy. Bởi khó ai nghĩ rằng có 1 địa điểm chỉ cách Hà Nội 150km thôi mà lại hoang sơ kỳ vĩ và ẩn chứa nhiều thứ để khám phá đến như vậy.

Các bạn có thể đọc thêm bài Pù Luông - Tiếng Gọi Từ Đại Ngàn của mình để tìm hiểu thêm về vẻ đẹp của Pù Luông nhé. 

Thời điểm thích hợp để đi Pù Luông

Nhiều bạn chắc sẽ thắc mắc là nên đi Pù Luông mùa nào, đi Pù Luông tháng mấy thì đẹp,...câu trả lời của mình là bạn đi bất kể thời gian nào trong năm đều đẹp. Không giống như nhiều khách nước ngoài, không quen với thời tiết nóng ẩm - gió mùa của Việt Nam, nên họ phải quan tâm nhiều đến thời tiết, rồi điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, côn trùng,...v.v..Còn chúng mình là người Việt Nam, từ nhỏ đã quen với khí hậu rồi thì cứ thế mà triển thôi. Vì Pù Luông đẹp quanh năm luôn, mùa nào thì thiên nhiên cũng ưu đãi cho Pù Luông những thứ quà vô giá.
Pù Luông mùa lúa chín đẹp như một bài thơ

Mình gợi ý thời gian đi Pù Luông trong năm này (đây là theo dương lịch nhé):
  • Tháng 5-6 và tháng 9-10 thì Pù Luông rực rỡ mùa lúa chín
  • Trước khoảng thời gian trên 2-3 tháng thì Pù Luông lại xanh mướt các thửa ruộng bậc thang
  • Trước khi gieo trồng thì mùa nước đổ cũng sẽ khiến bạn nghẹo ngào với hàng trăm tấm gương giữa rừng đó
  • Mùa Đông Pù Luông không quá lạnh, đi trên các con đèo, đỉnh núi ngắm xuống rất dễ gặp Biển Mây trôi lững lờ
  • Mùa Hè Pù Luông mát như tủ lạnh luôn, lên đây ngắm lúa chín rồi tắm thác Hiêu thì không còn gì bằng
  • Mùa Xuân thì tràn ngập các lễ hội của đồng bào các dân tộc thiểu số
  • Mùa Thu thì nên đi Pù Luông để ngắm lúa chín giữa những cánh rừng muôn sắc màu khi mùa thay lá đến.
Còn chần chừ gì nữa bạn của tôi, đi Pù Luông thôi, đi ngay đi. [Về Mục Lục]

Cách đi đến Pù Luông

Để đến Pù Luông, các bạn có thể đi từ Hà Nội, Hòa Bình hoặc Thành phố Thanh Hóa nhé. 
- Từ Hà Nội (~145Km)
Đây là cách di chuyển chủ yếu của mình, và có lẽ cũng là của nhiều bạn đọc bài này. Từ Hà Nội, các bạn có thể chọn di chuyển bằng ôtô khách, tự lái oto riêng, chạy xe máy hoặc ... đạp xe đạp. Tin mình đi, mình đã từng chứng kiến 1 đoàn xe đạp đi từ Ngã tư Sở (Hà Nội) đạp 1 mạch về Pù Luông rồi đó. 
Tin mình chưa? Đạp xe vẫn phượt Pù Luông được nhé, haha
Nếu di chuyển bằng oto khách thì các bạn có để bắt xe khách Hoàng Phương (0973737778) để đi từ bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình nhé. Sau khi đến huyện Bá Thước thì hỏi nhà xe điểm xuống rồi bắt Taxi đến các địa chỉ tại Pù Luông. 

Nếu tự đi bằng oto, xe máy hay xe đạp thì các bạn nhấn vào link MAP để xem cung đường gợi ý bằng Google Maps nhé (~145Km). 


Mình gợi ý là nên xuất phát từ Hà Nội ở Trung Tâm Hội nghị quốc gia --> Đại lộ Thăng Long --> Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình --> QL6 qua Cao Phong, Tân Lạc. Đến Ngã 3 Chợ Lồ (Tân Lạc) thì rẽ vào đi Địch Giáo --> Nà Khao --> Lũng Vân. Khi đến chợ Lũng Vân thì bắt đầu đi vào vùng lõi của Pù Luông rồi. Sau đó nhắm theo hướng làng Son - Bá - Mười. Trượt khoanh dốc cao ngất ngường từ làng Son để xuống Lũng Cao là đã tới Pù Luông rồi. Từ đây có thể đi theo hướng Làng Lọng, Làng Đốc rồi vào Bản Hiêu, hoặc đi đến Phố Đoàn rồi rẽ lên Làng Lọng, Làng Ưi...toàn những địa điểm cảnh siêu đẹp. Cung đường này hơi khó đi với oto, còn xe máy thì cần tay lái vững. Tuy nhiên nếu các bạn đi được thì sẽ là 1 trải nghiệm có 1 không 2 đó. Tin mình, thử đi. 

Một cung đường khác từ Hà Nội là sau khi đến Hòa Bình --> Cao Phong --> Tân Lạc --> Mai Châu thì rẽ đi QL15, rồi rẽ vào QL15C để đi đến 1 khu vực khác nổi tiếng của Pù Luông, chính là Bản Đôn. Các bạn nhấn vào link MAP để tham khảo nhé (~175Km). 

- Từ Hòa Bình
1 gợi ý khác là các bạn có thể đi trên QL6 từ Thung Khe (Hòa Bình) rồi rẽ vào đường 432B để đi đến chợ Lũng Vân rồi lại men theo cung đường Son - Bá - Mười để đến Pù Luông nhé. Cung này có nhiều đoạn rất khó đi, điều đá lởm khởm, lại có chỗ phải hỏi đường vì GPS trên GoogleMaps chỉ không đúng đâu. Rất đáng để thử cho bạn nào muốn kết hợp cung Mai Châu hoặc Mộc Châu - Pù Luông, hoặc Hồ Hòa Bình - Pù Luông

- Từ Thành phố Thanh Hóa (~130Km)
Từ Thành phố Thanh Hóa thì bạn có thể bắt xe khách lên Thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) rồi đi Taxi lên các địa điểm trong Pù Luông. Hoặc đơn giản nhất là vác xe máy lên mà chạy thôi. Quãng đường từ Thanh Hóa lên Bá Thước hơi nhàm chán, chỉ có đoạn từ Thị trấn Cành Nàng đi Pù Luông là bắt đầu hút mắt với núi non mà thôi. 

Đặc sản ở Pù Luông

Đến Pù Luông nhất định bạn phải thử các món như Vịt Cổ Lũng, Cá suối nướng, Măng ngọt, nộm chuối, hịt hấp hoa chuối, rau cải xoong suối, ...

Mình đã viết sẵn 1 bài chuyên về "Ăn gì ở Pù Luông" rồi, các bạn vào xem tìm hiểu chi tiết hơn nhé. [Về Mục Lục]

Ngủ nghỉ ở Pù Luông

Với mình, đi du lịch bụi thì không quan trọng điểm ngủ nghỉ lắm. Miễn là tiện cung đường, sạch sẽ và nếu có đồ ăn phù hợp thì quá tuyệt. May thay, ở Pù Luông mình rất ưng ở loại hình Homestay. Cụ thể mình đã ở 2 lần tại Homestay Mr. Ba. Chỗ này nằm ngay thác Hiêu, trước mặt là khoảng ruộng bậc thang tuyệt đẹp của bản Hiêu. Homestay Mr. Ba còn có mấy chòi nằm ngay suối, lại tiện đi lên đòi cọ...tóm lại là rất thơ mộng. Thử đi nhé, các bạn của tôi.  Trước khi đến các bạn có thể gọi cho anh Tuyên - 0379 781 988 (anh Tuyên là con của chú Ba, chủ Homestay đó) để hỏi đặt phòng nhé.

Hơn nữa, chỗ Mr. Ba là đúng vùng Cổ Lũng, khe suối luôn. Nên các bạn sẽ có cơ hội được nếm thử đầy đủ các đặc sản của Pù Luông đó.
Homestay Mr. Ba nhẹ nhàng ẩn hiện ven suối

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các địa chỉ mình gợi ý chi tiết hơn trong bài "Ngủ Nghỉ ở Pù Luông" này nhé. Chúc may mắn. 

Chơi tại Pù Luông

Nói là chơi thôi, chứ theo mình đến Pù Luông thì hãy tìm đủ mọi cách, tranh thủ nhiều thời gian nhất có thể để tận hưởng sự kỳ vỹ của thiên nhiên đi nhé. Mình gợi ý 1 số trải nghiệm đáng để thử như sau:
  • Đi xe máy vi vu qua cung đường Son - Bá - Mười thơ mộng
  • Chinh phục khoanh dốc đáng gờm ở làng Sơn để xuống Pù Luông
  • Ngủ đêm tại bản Hiêu ngay bờ suối
  • Đi bộ vào ruộng bậc thang bản Hiêu
  • Tắm thác Hiêu ở bản Hiêu
  • Leo bộ lên đồi cọ ở Bản Hiêu
  • Ngắm Bản Ưi (Chòm Ưi) với thảm ruộng bậc thang và đồi cọ từ trên cao
  • Trekking từ Bản Đôn để ngắm Bản Ưi (Chòm Ưi)
  • Đi xe máy từ Chòm Ưi lên Kho Mường (đường rất xấu nhưng rất đẹp)
  • Vào thăm hang Kho Mường, như sơn trang trong phim chưởng ấy
  • Đi đường đất từ Kho Mường lên đỉnh núi, ngắm nhìn toàn dãy Pù Luông và đỉnh Pù Luông (The Beast)
  • Đi dọc QL15C từ Kho Mường để xuống Bản Đôn
  • Hikking ở Bản Đôn để thực sự đắm mình trong các thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ
Mình đang lạc lối ở đồi cọ ở Bản Hiêu đây

Và còn nhiều trải nghiệm đáng để thử khác nữa, mình sẽ để dành cho các bạn trực tiếp đến Pù Luông và tự thêm vào danh sách của riêng mình nhé. Các bạn có thể xem bài "Các nơi phải đi ở Pù Luông" để tham khảo review của mình về một số địa danh ở Pù Luông nhé.

[Về Mục Lục]

Lịch trình gợi ý

Đến đây mình nghĩ các bạn cũng có khá nhiều thông tin về Pù Luông rồi đúng không? Các bạn đã quyết định dành thời gian 2 ngày cuối tuần để về tới thiên nhiên Pù Luông chưa? Nếu các bạn chưa thu xếp, lên kế hoạch được cụ thể cho chuyến đi, hãy tham khảo "Lịch trình du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm" của mình nhé. 

Sau nhiều lần đi Pù Luông, mình nghĩ khoảng thời gian 2 ngày 1 đêm là vừa đủ để "phượt" hết Pù Luông. Dĩ nhiên, nếu các bạn muốn nới rộng chuyến đi để từ từ trải nghiệm thì...Just Do It!


Trên đây là tất tần tật thông tin về du lịch Pù Luông tự túc, cập nhật 2019 do mình tự tổng hợp và biên soạn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ ở Pù Luông nhé. 

1 nhận xét:

  1. Play variants like double publicity and multi hand blackjack instantly. Gives you a lot paylines to work with across 온라인 카지노 quantity of} units of reels. Playing slots has long been some of the exciting methods to win big and have enjoyable, however that wasn’t at all times the case. A slot machine appeared in Mr. Perfect, masking the secret entrance to the Magician's hideout in Aspertia City. Blake was in a position to} make the slot machine transfer aside and reveal the doorway by inserting a Medal into a close-by jukebox. The third reel will transfer by itself when two 7's are lined up.

    Trả lờiXóa