Ăn gì ở Pù Luông

Măng ngọt, Cải Xoong, Thịt lợn bản gấp lá chuối,...thèm chưa
Bạn chuẩn bị đến Pù Luông và chưa biết có những đặc sản nào để nếm thử? Bạn muốn thực sự trải nghiệm ẩm thực thiên nhiên ở Pù Luông thay vì những món ăn được mua nguyên liệu từ đồng bằng? Bạn bài này đi nhé, bạn đến đúng chỗ rồi đấy.

MỤC LỤC

1. Điểm qua ẩm thực Pù Luông

Có thể nói mình khá dễ tính trong việc ăn uống, chỉ cần sạch sẽ và "không quá dở" là đủ cho 1 bữa trên các cung đường rồi. Tuy nhiên, khi trải qua ẩm thực Pù Luông, thì đúng là đồ ăn nơi này dễ gây thương nhớ lắm. 

Vài lần đến Pù Luông mình đều được phục vụ những món bản địa rất đặc thù, nào vịt Cổ Lũng quay/luộc, cá bỗng nướng lá chuối, măng ngọt xào hay thịt băm hấp lá rừng. Gia vị thì phần lớn đều được trồng sẵn tại vườn, thiếu thứ gì ra vườn đào, hái thứ đó. Xem người dân chuẩn bị đồ ăn mà mình cảm nhận được sự tươi ngon và lành lặn của từng món ăn ấy. Giá cả phải chăng (hoặc có thể nói là quá rẻ nếu so với Hà Nội hay các địa điểm du lịch khác), gia vị vừa vặn, tươi ngon hết sảy…tin mình đi, ẩm thực Pù Luông tuyệt lắm. Dưới đây mình xin giới thiệu thêm về vài món ngon ở Pù Luông để mọi người nhé. 

2. Vịt Cổ Lũng

Cổ Lũng là một xã của huyện Bá Thước, Thanh Hoá và nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Vịt Cổ Lũng là tên của một loài vịt bản địa tại xã Cổ Lũng. Loại này nhìn qua khá giống loại vịt trời được nuôi rộng rãi ở nhiều vùng đồng bằng. Tuy nhiên thân mình bé hơn và đặc biệt, theo mình, là thơm ngon hơn, hehe. 
Vịt Cổ Lũng bơi lội tung tăng ở suối Hiêu
Vịt Cổ Lũng có lẽ được chăn nuôi nhiều ở ven các con suối mát lành, ăn phù du và rau rừng nên có mùi vị đặc trưng lắm. Cái ngon của Vịt Cổ Lũng rất khác biệt. Mình không biết tả cụ thể như thế nào cả. Chỉ biết là có vị ngọt và thịt rất giòn. Vịt Cổ Lũng có thể chặt miếng nướng, để nguyên con để quay hay hấp cách thuỷ trong ống luồng. Dù được chế biến theo cách nào thì vẫn nổi lên hương vị đặc biệt của núi rừng Pù Luông.
Vịt nướng 12 loại gia vị của nhà chú Ba
Mình có 3 lần ăn vịt Cổ Lũng tại Homestay Mr. Ba ở Bản Hiêu. Anh Tuyên, con chú Ba chủ homestay phải nói là tay nướng vịt siêu hạng. Nghe anh giới thiệu là phải ướp 12 loại gia vị mới ra món vịt nướng gia truyền được. Nhưng dù ướp như nào thì tôi nghĩ cái ngon của thịt Vịt Cổ Lũng vẫn là yếu tố quyết định của món ăn mà thôi. Đến Pù Luông các bạn hãy thử đến nhà chú Ba và nếm vịt Cổ Lũng đi nhé. 

3. Măng

Cũng giống như nhiều vùng miền núi phía Bắc của Việt Nam, Pù Luông cũng nổi tiếng bởi các loại măng. Lần đầu đến với Pù Luông, mình được ăn món măng ngọt xào. Khi đấy mình cứ nghĩ ở Pù Luông chỉ có măng ngọt mà thôi. Sau này khi trao đổi thêm với người dân bản địa thì mình mới biết là mỗi mùa sẽ có từng loại măng riêng. Nào làm măng ngọt, măng dùng để ướp chua, măng tre, măng luồng, măng đắng, măng dùng để luộc, măng dùng để xào. Đến khi mình tự rong ruổi trên các cung đường ở Pù Luông, đặc biệt là đi qua các khu rừng tre trúc luồng nứa. Thì mình mới hiểu tại sao cu luôn lại có nhiều loại mang đến như vậy.
1 loại măng Pù Luông dùng để luộc hay xào đều ngon, vừa thơm ngọt vừa đắng nhẹ, khó tả lắm
Các bạn khi đến Pù Luông hãy yêu cầu các chủ homestay hoặc nhà hàng nấu món măng nhé, ăn thử đi. Mình tin là các bạn sẽ thấy yêu thích vị ngon ngọt của măng rừng pù Luông đấy.

4. Cá suối

Cá suối ở đây không phải là loại cá suối nhỏ nhỏ dùng để chiên thập cẩm như các vùng núi phía Bắc đâu. Mà mình muốn đến nói đến các loại cá bản địa được bắt và nuôi nhốt tại các con sối, khe rừng ấy. Lần đầu tiên đến Pù Luông mình được đãi món cá bỗng hấp - một tên gọi khác của loại cá được phát hiện ở suối cá thần Cẩm Lương Cẩm Thủy Thanh hóa. Cá Bống có hình thù hơi giống với cá trắm, nhưng to hơn nhiều lần. Có nhiều truyền thuyết giai thoại kể về việc người dân bắt cá thần ăn và bị báo oán hay gặp những vận đen, tai nạn. Nhưng đó là loại cá thần bị bắt ở suối Cẩm Lương, Cẩm Thủy. Còn đối với loại cá được nuôi trồng tại Pù Luông thì ăn uống vô tư- mình nghe anh chủ homestay bảo vậy. 
Cá thần hấp sả, lá chuối rừng
Ấn tượng đầu tiên của mình đối với loại cá này là rất nhiều thịt, ăn khá là thơm và dai. Cá có thể nướng hoặc hấp tùy theo yêu cầu của thực khách. Thử đi nhé các bạn của tui, không phải ở đâu cũng được ăn “cá thần” như ở Pù Luông đâu.

5. Rau Cải xoong

Một thứ quà thơm ngon khác mà thiên nhiên ban tặng cho Pù Luông là Cải Xoong. Cải Xoong ở đây không lớn nhanh như thổi và xanh rì như mấy bó rau các bạn hay gặp ngoài chợ. Ở Pù Luông, cải Xoong mọc tự nhiên ở các con suối, khe núi nên màu xanh tươi non, chậm lớn, ăn rất mềm và thơm mùi rau. 
Cải Xoong mọc ven suối nhà chú Ba ở Bản Hiêu
Mình mấy lần đến Pù Luông thường ngủ tại Homestay Mr. Ba ở Bản Hiêu. Đặc thù ở chỗ chú Ba là nằm ngay bên suối Hiêu, cải xoong mọc khắp vườn, khắp suối luôn. Chỉ cần bước xuống chòi, với tay xuống hái là có rau sạch tự nhiên để ăn...các bạn có muốn thử không?

Chỉ cần đi ra Phố Đoàn hay các khu vực khác ở Pù Luông mà không có suối mà xem, Cải Xoong xanh rì vì được tưới đạm cho nhanh phát triển. Tất nhiên, ăn sẽ không bao giờ ngon được như ở suối Hiêu cả đâu.

6. Các món khác

Ngoài các thứ mà mình cho là đặc biêt ở trên, khi đến Pù Luông các bạn có thể chọn thử các món như thịt lợn quay, sườn nướng, gà nướng, gà hấp ống luồng, thịt lợn bản hấp lá chuối,... cũng thơm ngon và mang hương vị rất riêng vì nguyên liệu tươi sống được nuôi trồng tại Pù Luông và cách chế biến nhiều gia vị tại núi rừng.
Vịt nướng, vịt nấu măng chua, lợn bản cuộn lá lốt, cải xoong xào,...
Sườn nướng, vịt luộc, nộm rau chuối rừng,...

Các bạn của tôi, nếu các bạn là tín đồ ăn uống khi đi du lịch thì chắc chắn ẩm thực Pù Luông sẽ không làm cho các bạn phải thất vọng đâu. Hãy tới và thử đi nhé, chúc ngon miệng.

Nếu các bạn chưa có thông tin về cách đi, lịch trình, các điểm tham quan ở Pù Luông, hãy tham khảo các bài sau của mình nhé:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét