Các nơi phải đi ở Pù Luông

Pù Luông quả thật đặc biệt, chỉ trong 1 vùng đất không quá rộng nhưng có đầy đủ sắc thái, cảnh vật thiên nhiên. Nếu đi Pù Luông, các bạn nên tranh thủ nhiều thời gian nhất có thể để tận hưởng sự kỳ vỹ của thiên nhiên. Bài này mình xin giới thiệu về trải nghiệm và địa điểm nên đến ở Pù Luông nhé.
MỤC LỤC
1. Trải nghiệm nên có | 2. Son - Bá - Mười | 3. Bản Hiêu | 4. Chòm Ưi | 5. Kho Mường | 6. Bản Đôn | 7. Hướng dẫn du lịch Pù Luông tự túc 2019 | 8. Lịch trình du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm
Bản Hiêu - một điểm dừng chân rất tình ở Pù Luông

• Tắm thác Hiêu ở bản Hiêu
  • Leo bộ lên đồi cọ ở Bản Hiêu
  • Ngắm Bản Ưi (Chòm Ưi) với thảm ruộng bậc thang và đồi cọ từ trên cao
  • Trekking từ Bản Đôn để ngắm Bản Ưi (Chòm Ưi)
  • Đi xe máy từ Chòm Ưi lên Kho Mường (đường rất xấu nhưng rất đẹp)
  • Vào thăm hang Kho Mường, như sơn trang trong phim chưởng ấy
  • Đi đường đất từ Kho Mường lên đỉnh núi, ngắm nhìn toàn dãy Pù Luông và đỉnh Pù Luông (The Beast)
  • Đi dọc QL15C từ Kho Mường để xuống Bản Đôn
  • Hikking ở Bản Đôn để thực sự đắm mình trong các thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ
[MỤC LỤC]
Để có các trải nghiệm trên, các bạn tham khảo 1 vài địa điểm nổi bật của Pù Luông như dưới đây nhé.

2. Son - Bá - Mười

Cái tên nghe qua có vẻ lạ tai, mỹ miều, nhưng thực ra đây chỉ là tên ghép của 3 làng: Làng Son, Làng Bá và Làng Mười (còn gọi chung là Cao Sơn) trong khu vực lõi Pù Luông. Để đi qua khu vực 3 làng này thì chỉ có 1 con đường từ chợ Lũng Vân (Hòa Bình) đi xuống Pù Luông (hoặc ngược lại) mà thôi.

Khu vực này gần như tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài bởi sự khó khăn, hiểm trở của núi non hùng vĩ. Nhưng chính sự bí ẩn, hoang sơ ấy lại là điểm hút khác của nơi đây. Son Bá Mười có khí hậu ôn hòa quanh năm, nhiệt độ trung bình trong năm từ 18-22 độ C, được ví như một Đà Lạt hay một Sa Pa thu nhỏ. Trước đây, thực dân Pháp từng có ý định xây dựng Cao Sơn thành khu nghỉ mát ở khu vực Bắc Miền Trung, bên cạnh bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) đó. Mình cho rằng, hành trình “thượng sơn” lên Son Bá Mười luôn là thử thách hấp dẫn dành cho ai có niềm đam mê khám phá thực sự (như mình chẳng hạn?!?).
Rừng tre ở Làng Son, tuyệt quá phải không?
Mình đặc biệt ấn tượng với những khung cảnh thay đổi qua từng cây số của cung đường qua Son - Bá - Mười. Khi thì men theo triền đồi có những thửa ruộng bậc thang, khi thì lên dốc cao vút, khi lại lạc vào rừng tre. Kết thúc cung đường để xuống Pù Luông, các bạn phải chiến đấu với 1 con dốc dựng đứng và nhiều khúc cua tay áo. Nhưng tin mình đi, khi bạn đứng trên khoanh dốc nhìn xuống núi rừng Pù Luông thì...phê lắm.
Cua tay áo là như này đây
Chinh phục xong con dốc thì..tận hưởng đi
Cũng chính vì nằm tách biệt với cuộc sống ồn ào phố thị, nên mình thấy người dân ở đây thân thiện và...lành lắm. Các em nhỏ vô tư chơi ven đường luôn sẵn sàng cười tươi vẫy tay chào những người lữ khách như mình khi đi qua...mình lại cảm thấy đời ...về cơ bản là đẹp.
Đi giữa thung lũng núi non trập trùng
Nhịp sống rất đỗi bình dị của Son - Bá - Mười

3. Bản Hiêu

Bản Hiêu là một ngôi làng nhỏ nằm ven theo suối Hiêu, lọt thỏm giữa những đồ cọ và rừng già trầm mặc. Lần đầu đi xe máy vào Bản Hiêu đúng hôm trời mưa, đường trơn dốc cao nên rất cực. Bốn bề cứ núi rừng, vực sâu, xe thì chăm chăm trượt bánh vì bùn đất. Nhưng khi vượt qua con dốc cao cuối cùng thì Bản Hiêu như 1 món quà tạo hóa khẽ giấu nơi đại ngàn vậy.
Toàn cảnh Bản Hiêu mùa lúa xanh
Trong các lần đến Pù Luông, mình đều nghỉ đêm ở Homestay Mr. Ba Bản Hiêu. Nhà chú Ba nằm cạnh ngay bờ suối Hiêu. Tối ngủ hay ban ngày ngồi hiên chòi đọc sách, nghe tiếng suối...thì hết sảy. Từ Bản Hiêu có thể lội bộ xuống khoảng ruộng bậc thang ngay trước mặt hoặc leo lên đồi cọ để ngắm nhìn toàn cảnh Bản Hiêu.
Đồi cọ ngay phía trên Bản Hiêu
Men theo bờ suối, các bạn sẽ gặp thác Hiêu, địa chỉ khá hot trong dân phượt những năm gần đây. Nước suối thì trong lành, mát mẻ quanh năm, mùa hè đến đây nghỉ dưỡng tắm táp thì không còn gì bằng các bạn ạ.
Đi bộ xuống ruộng bậc thang mùa gặt
Tắm ở Thác Hiêu - đáng để thử đấy chứ nhỉ

4. Chòm Ưi

Chòm Ưi (Bản Ưi) là một địa danh khá tình ở Pù Luông. Cả bản nằm vừa vẹn xung quanh 1 đồi cọ, mà theo mình là đồi cọ đẹp nhất Pù Luông. Bao quanh quả đồi lại là những thảm ruộng bậc thang trải dài tít tắp. Đứng trên đồi cao ngắm nhìn Chòm Ưi cảm giác như một ốc đảo cọ giữa biển lúa bậc thang vậy, rất đẹp và hút mắt. Để đi đến Chòm Ưi, các bạn có thể đi xe máy hay đi bộ từ Phố Đoàn lên, hoặc trekking xuyên núi từ Bản Đôn lên lưng chừng đồi để ngắm cái ốc đảo xinh xắn này. Theo mình được biết, rất nhiều khách du lịch nước ngoài ngủ nghỉ tại Bản Đôn thường chọn tour trekking xuyên núi để ngắm nhìn Chòm Ưi. Một ốc đảo ẩn mình khéo léo giữa núi rừng…rất đáng để thử đấy.
Chòm Ưi - Ốc Đảo cọ của Pù Luông
Nếu bạn là người ưa khám phá và thích chinh phục những cung đường khó khăn, mình khuyến khích các bạn thử đi theo con đường mòn từ Chòm Ưi lên Kho Mường. Phần lớn là đường mòn, đất đá lởm khởm, cần tay lái vững. Tuy nhiên sự vất vả dọc đường cũng sẽ được đền đáp xứng đáng khi khung cảnh 2 bên thì đỉnh cao kỳ vỹ luôn. Núi cao có núi cao, vực sâu có vực sâu, ruộng bậc thang có rất nhiều ruộng bậc thang, rừng già sâu hun hút,…với mình, thiên nhiên như vậy là quá tuyệt vời rồi, chẳng còn mong gì hơn.
Rừng già trên đường từ Chòm Ưi đi Kho Mường

5. Kho Mường

Chắc hẳn khi xem phim chưởng Trung Quốc, các bạn ít nhiều phải biết tới các chốn thâm sơn cùng cốc, sơn trang mà các cao thủ võ lâm hay lui về để luyện công. Khi đọc Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, các bạn có nhớ đoạn Đoàn Dự bị lạc vào Vạn Kiếp Cốc – nơi bị bao vây bởi núi cao vực sâu, xunh quanh tựa tiên cảnh và tách biệt hoàn toàn với cuộc sống bên ngoài không? Bạn có tin ở cách Hà Nội chỉ 150km có 1 nơi như vậy không? Mình không chém gió đâu, đến Kho Mường đi. Bạn phải đến Kho Mường để 1 lần trải nghiệm cảm giác như cao thủ kiếm hiệp lạc vào sơn cốc là như thế nào nhé.

Đi hết con đường mòn từ Chòm Ưi lên đỉnh dốc là chuẩn bị tới ngã 3 rẽ vào Kho Mường. Nếu đi QL15C thì rẽ vào ngã 3 này cũng không dài lắm. Bắt đầu từ ngã 3 rẽ vào Kho Mường sẽ có 2 đường để xuống Kho Mường. Gọi là xuống vì đây như 1 thung lũng bị bỏ quên giữa bốn bề núi cao. Mình gợi ý nên đi xuống bằng đường bê tông mới xây và đi lên bằng đường đất. Như vậy là tròn 1 vòng.
<ảnh Map Kho Mường>

Đường bê tông xuống mới được xây gần đây thôi. Dốc, dốc đứng. Tay lái cứng như mình cũng phải cài số 1-2 rồi phanh cả 2 bánh mới để cho xe xuống được. Khi xuống đến lưng chừng núi thì Kho Mường bắt đầu hiện ra trước mặt. Mình lại ngưng thở vài giây, vì thấy khó hiểu quá. Không thể hiểu nổi là sao thiên nhiên có thể nặn ra những chốn tiên cảnh như này được. Về cơ bản, bốn bề Kho Mường là núi cao, dựng đứng. Ở giữa thung lũng phần lớn là ruộng lúa được chia cắt bởi 1 con suối nhỏ. Theo quan sát của mình, chỉ có độ dăm chục mái nhà quây tụ gần nhau bên đầu nguồn con suối mà thôi. Mình khá bất ngờ là có 1 homestay khá nổi ở Kho Mường. Khi đi qua thấy khách tây ra vào khá nhộn nhịp. 1 lần nữa mình cảm nhận rằng khách bụi của Tây có vẻ như khôn hơn đa số khách Việt. Chỗ nào đẹp, kỳ vỹ của Việt Nam mình cũng thấy họ đến ngắm ngía, vui chơi từ trước rồi.
Sơn Cốc Kho Mường xin chào các bạn
Đi ven theo bờ suối là thắng cảnh Hang Dơi. Mình chỉ đứng ở miệng hang nghỉ ngơi tí thôi, vì ngại đi xuống. Cảm nhận chung là mát mẻ và hang…rất rộng, hehe. Nếu có thời gian, bạn thử ghé thăm hang Dơi xem nhé.

Bắt đầu đi lên bằng đường đất. Đoạn này Google Maps chỉ sai nên cứ phải hỏi đường mãi. Có những đoạn đường mòn bé chỉ vừa 1 người đi, dốc ngược, cây cối mọc kín lối đi. Bạn nào tay lái cứng thì hãy đi đoạn này nhé, không thì cứ leo ngược đường bê tông mà lên. Nhưng như mình nói rồi đấy, cái gì cũng có giá của nó. Đường khó đi nhưng cảnh lại…siêu thực. Nào là xuyên qua rừng cọ, luồn dưới rừng tre…đứng trên đỉnh dốc mà ngắm nhìn toàn cảnh Pù Luông và đỉnh Pù Luông (the Beast) thì nó…phê lắm các bạn ạ. Cảm giác chinh phục khó khăn và hưởng thụ thành quả ấy. Thử đi, không thiệt đâu.
Rừng cọ ở Kho Mường
Đứng đỉnh dốc Kho Mường ngắm toàn cảnh Pù Luông

6. Bản Đôn

Bản Đôn, địa danh thần thánh đã đưa Pù Luông vụt sáng trở thành một địa điểm hút khách du lịch Việt Nam. Bản Đôn nổi tiếng với khu resort Pù Luông Retreat, nơi có bể bơi vô cực lưng chừng núi mà nhiều bạn gái hay mặc…bikini chụp ảnh sống ảo ấy. Bản Đôn đẹp, mình không thể phủ nhận, với những mảng ruộng bậc thang có thể coi là đẹp nhất tại Pù Luông. Bản Đôn cũng là nơi đông khách du lịch nhất, vì phong cảnh đẹp lại dễ di chuyển (nằm ngay sát QL15C rất tiện di chuyển bằng oto). Nhưng cũng vì đông khách du lịch nên mình không thích lắm, thế mới cho ở cuối danh sách, hehe. Nếu bạn không quá ưa khám phá, hãy chọn Bản Đôn như 1 sự lựa chọn an toàn nhé. Từ Bản Đôn có thể trekking khắp ruộng bậc thang, xuyên núi để ngắm Chòm Ưi hay đơn giản là thư giãn ngắm mây trời tại các homestay ở đây. Ngoài Pù Luông Retreat được coi là sang chảnh nhất, mình gợi ý các bạn có thể chọn Pù Luông Tre House - Một ốc đảo tre giữa biển ruộng bậc thang luôn. Cứ thử đi, mình nói nhiều lại mất hay.
Bản Đôn, ốc đảo tre giữa biển ruộng bậc thang

7. Hướng dẫn du lịch Pù Luông tự túc 2019

Trên đây là mình đã giới thiệu cho các bạn vừa sơ bộ, vừa chi tiết 1 số địa danh nên, cần, phải đến thăm ở Pù Luông rồi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết đi Pù Luông như thế nào, hãy tham khảo bài sau của mình nhé:

- Hướng dẫn du lịch Pù Luông tự túc 2019

8. Lịch trình du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm

Mình tin rằng với các hướng dẫn của mình, các bạn sẽ có các thông tin về đi lại, ăn ngủ nghỉ ở Pù Luông rồi. Tuy nhiên để có thể lên 1 kế hoạch chi tiết, vừa tầm chân di chuyển thì không phải ai cũng dễ dàng làm được (nhất là với các bạn mới bắt đầu ham xê dịch). Mình xin giới thiệu bài sau để các bạn tham khảo nhé:

- Lịch trình du lịch Pù Luông 2 ngày 1 đêm

Còn chần chừ gì nữa, xách xe lên và tận hưởng thiên nhiên Pù Luông đi nhé các bạn của tôi.