Hướng dẫn đi thuyền sông Nho Quế

Đến Hà Giang, chắc chắn nhiều người đã đi qua cung đường Đồng Văn - Mã Pí Lèng - Mèo Vạc hùng vỹ. Đứng trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng ngắm nhìn dòng sông Nho Quế màu ngọc biếc vắt vẻo dưới hẻm vực Tu Sản là một trải nghiệm mà khó ai có thể quên được. Mình thấy trên mạng chưa có bài chia sẻ thông tin làm thế nào để đi thuyền trên sông Nho Quế hay hướng dẫn đi thuyền trên sông Nho Quế,...nên viết bài này để hầu cả nhà đây.
Hướng dẫn đi thuyền trên sông Nho Quế
MỤC LỤC

1. Sông Nho Quế ở đâu

Sông Nho Quế là một phụ lưu của sông Gâm. Sông bắt nguồn từ Trung Quốc có tên 南利河 Nán lì hé hoặc 普梅河 Pǔ méi hé hay sông Phổ Mai, khi chảy vào Việt Nam thì tạo ra một đoạn là biên giới Việt-Trung ở vùng cực bắc đất nước tại xã Lũng Cú và Má Lé, huyện Đồng Văn, sau đó vào nội địa tỉnh Hà Giang.

Đoạn trên mình cop ở wiki đó, dài dòng quá, tóm lại cái đoạn sông Nho Quế mà mọi người hay chụp ảnh chính là khúc sông dài khoảng khoảng 3.5km đoạn đi qua hẻm Tu Sản ấy ạ. Khúc sông này cách Phố Cổ Đồng Văn khoảng 20km, trên đường đi từ Đồng Văn đi Mèo Vạc.

2. Sông Nho Quế có gì

Đi thuyền trên sông là  trải nghiệm rất thú vị, mà theo mình các bạn nên thử khi đến Hà Giang...vì các bạn sẽ:
  • Có cảm giác bơi thuyền ngay trên ... cao nguyên
  • Lướt trên làn nước xanh biếc như ngọc
  • Hai bên bở sông là núi non hẻm vực siêu hùng vỹ
  • Ngắm nhìn rừng hoa gạo đỏ rực (nếu đi vào mùa hoa)
  • Có khả năng gặp đàn khỉ hoang sống xung quanh hẻm vực Tu Sản (các em ấy thường xuống uống nước vào sáng sớm và chiều tối nhé)
  • Và đương nhiên, sẽ có vô số ảnh sống ảo cực chất
Nước xanh như ngọc, đá núi nở hoa
Thế đã đủ phê chưa? Nào, cùng xem làm như thế nào để phượt trên sông Nho Quế được nhé.
[MỤC LỤC] 

3. Cách đi thuyền trên sông Nho Quế

➣ Đường đến bến đò sông Nho Quế

Theo mình biết thì chỉ có 1 vài công ty offer dịch vụ tour chèo thuyền trên sông Nho Quế thôi, mà rất khó book. Vậy nên, tốt nhất là anh chị em tự đi xe máy hoặc oto nhé (đi xe đạp hay chạy bộ đều được, miễn là có sức).

Như mình nói ở trên, từ Phố Cổ Đồng Văn thì các bạn đi trên QL4C theo hướng Mã Pí Lèng - Mèo Vạc. Đi được 16,6Km thì sẽ gặp cái biển chỉ đi Xín Cái (ảnh dưới) thì rẽ trái vào. Đi tiếp đúng 3.4Km thì sẽ gặp 1 cái nhà có treo biển Vinaphone bé bé, bên cạnh nhà có cái biển xanh ghi "Đường xuống bến thuyền Nho Quế" thì gửi xe ở đấy nhé. Nếu không có người ở đó trông xe thì...cứ khóa xe lại nhé các bạn. Bụng người Mông thật lắm, không lấy cắp xe đâu, hehe.

Mình gym sẵn địa chỉ cái nhà có biển Vinaphone trên Google Maps cho các bạn rồi đây. Click vào MAPS và tự đi nhé.
Đúng, rẽ trái (gần như ngược lại) vào Xín Cái cho tui
Đường xuống bến thuyền đây, ngôi nhà có bảng Vinaphone nhé
Nhớ chú ý cái biển nhé, đừng thấy bạn gái ở trên xinh lại quên (bạn gái mình đọ)
Dễ quá đúng không? Nhưng không dễ nuốt đâu, hehe. Vì các bạn phải leo bộ chừng 1.5km bậc thang nữa. Đúng, khoảng 30p trekking đấy ạ. Nên là các bạn chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để đi thuyền trên sông Nho Quế đi nhé. Mình đi mùa hoa gạo nên là cảnh chiều lòng người lắm, không tin thì nhìn ảnh nhé.
Trekking 30p nhưng cảnh đẹp như này thì cũng quên cả mệt nhỉ
Sau khi xuống hết dốc thì sẽ gặp bến thuyền thôi.

➣ Số điện thoại gọi thuyền trên sông Nho Quế

Mình đã đi và xin được vài số lái đò/quản lý như sau:
- 037 549 1072 (A Chương)
- 032 610 4862 (A Lợi)
Ở dưới bến còn sơn sẵn 2 số điện thoại nữa cơ (0963 688308 và 0345234624), yên tâm là có rất nhiều số cho các bạn gọi luôn. Nếu các bạn không gọi trước rồi đến mà gặp đò thì có thể đi ngay, nhưng có thể rơi vào ngày cao điểm hoặc ngày bị công an cấm đi thì đen lắm. Dù gì cũng nên gọi để đặt trước nhé.

➣ Giá dịch vụ thuyền trên sông Nho Quế

Hôm mình đi giá thuê trọn thuyền là 300k cho 2 người (chỉ có mình và bạn gái thôi, bao thuyền luôn). Đi đông hơn thì là 100k/người, nếu đi đoàn đông các bạn có thể gọi điện làm giá trước. Cái này mình nghĩ ko đắt lắm đâu. Cốt yếu là dịch vụ này chưa được cấp phép chính thức, chưa có bảng giá theo quy định nên mạnh ai người ấy làm, ai có đò là thành chủ thuyền cung cấp dịch vụ thôi.

Tranh thủ đi các bạn, thời buổi chưa chuyên nghiệp, đang còn hoang sơ thì đi ngay đi. Không đi là sau này giá vé cao lên đấy.

4. Một số lưu ý khi đi thuyền trên sông Nho Quế

  • Vì chưa được cấp phép đi trên sông, nên mọi rủi ro trên sông nước chắc các bạn phải chịu rồi
  • Nếu gặp hôm công an, chính quyền cấm sông...thì đành chịu nhé, hẹn lần sau
  • Nhớ phải mặc áo phao cẩn thận, kể cả biết bơi
  • Đoạn đường leo núi 1.5Km xuống dốc liên tục, khá chùn chân. Còn đoạn leo ngược lên thì...các bạn biết rồi đấy. Chuẩn bị sức khỏe thật kỹ trước khi quyết định đi nhé. Nôn khan hay ngất giữa đường thì lại không đi được thuyền, phí lắm
  • Đi qua hẻm Tu Sản tầm chưa đến 1km là quay đầu rồi, thưởng ngoạn trên sông 30p thôi, đừng quá kỳ vọng nhé
  • Mùa hoa gạo là cuối tháng 2, đầu tháng 3, tầm qua Tết ấy. Đi ngắm hoa đào, hoa lê trên Hà Giang thì là vừa ngắm hoa gạo 2 bên dòng Nho Quế.
[MỤC LỤC]
Trên đây là chút thông tin hướng dẫn đi thuyền trên sông Nho Quế của mình. Chúc các bạn có những phút giây khám phá Nho Quế, Hà Giang vui vẻ nhé. Có ít ảnh khoe thêm cả nhà như dưới nhé. 
Hẻm Tu Sản, hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, điểm check in huyền thoại trên đỉnh Mã Pí Lèng
Rừng hoa gạo ven bờ

1 nhận xét: